Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan

21/05/2024 07:44

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người và đóng vai trò là kho chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu cũng như trung hòa các chất có hại hay trong một số quá trình trao đổi chất cả quá trình dị hóa và đồng hóa. Gan như một kho chứa máu, Vitamin A, D và B12, sắt axit folic. Một số chức năng phổ biến nhất của cơ quan bao gồm việc sản xuất và bài tiết mật, bài tiết bilirubin, cholesterol, hormone và thuốc, chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate, kích hoạt năng lượng, dự trữ glycogen, vitamin và khoáng chất, tổng hợp protein huyết tương, chẳng hạn như albumin và các yếu tố đông máu. Gan còn đóng vai trò quan trọng trong việc lọc tất cả các chất độc hại như rượu thuốc và chất độc sinh ra trong máu.

Tuy nhiên cơ quan này đôi khi không hoạt động bình thường có thể là do nhiều yếu tố. Lúc này, người ta phải hiểu các triệu chứng khác nhau xuất hiện khi gan không hoạt động tốt và các biện pháp khắc phục giúp gan khỏe mạnh.

Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan

Ảnh minh họaSuy gan là gì?

Suy gan thường được gọi là tổn thương gan, một vấn đề sức khỏe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu bỏ qua. Nhiều yếu tố dẫn đến suy gan bao gồm uống quá nhiều rượu, nhiễm trùng do virus gây ra như viêm gan B và C, các bệnh liên quan đến miễn dịch, rối loạn di truyền và các loại thuốc... Các bệnh về gan lâu dài như xơ gan, cũng có thể dẫn đến suy gan.

Triệu chứng suy gan

Các dấu hiệu liên quan đến suy gan khác nhau tùy theo nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số triệu chứng phổ biến cần chú ý bao gồm: Mệt mỏi, ăn không ngon miệng, cảm thấy buồn nôn, daa nhợt nhạt, giấc ngủ bị xáo trộn, giữ nước ở vùng chân và bụng.

Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan

Ảnh minh họaVai trò của chế độ ăn uống trong việc quản lý sức khỏe gan tốt

Gan cũng hoạt động như một cơ quan giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Khi gan không hoạt động tối ưu, cơ thể sẽ tích tụ độc tố và do đó gây ra vô số biến chứng sức khỏe khác. Biện pháp khắc phục nên thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là rất quan trọng với sự cân bằng hợp lý giữa carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Dưới đây là một số thói quen và thực phẩm giúp giữ gìn gan khỏe mạnh một cách tự nhiên:

Hidrat hóa (Giữ nước)

Hydrat hóa giúp thải độc tố, hỗ trợ chức năng gan và ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nên bổ sung nước chanh, trà xanh, nước chanh gừng, trà nghệ, trà hoa cúc, nước ép trái cây táo tàu và nước ép bưởi hàng ngày.

Những siêu thực phẩm xanh này có axit béo omega-3 giúp giảm lipid hoặc chất béo trong máu ở bệnh nhân mắc bệnh gan. Nó cũng chứa Phenol làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch. Nó giúp giảm viêm và stress oxy hóa, cải thiện chức năng của ty thể.

Cà phê

Cà phê làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan và giúp làm giảm men gan tăng cao nên dùng không quá 3 ly mỗi ngày.

Trà xanh

Đồ uống này có tác dụng như một chất giải độc và chống oxy hóa, giúp kiểm soát cân nặng và an toàn cho gan.

Cá có dầu

Các loại cá như cá hồi, cá ngừ và cá thu giúp ích cho sức khỏe gan bằng cách giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư biểu mô tế bào gan và ung thư đường mật trong gan.

Axit béo omega-3

Nên bổ sung axit béo Omega - 3 vì chúng làm giảm viêm, giảm chất béo trung tính và giảm sự tích tụ chất béo bên trong gan, do đó giúp tăng Cholesterol HDL tốt cho sức khỏe não bộ và tim mạch.

Dầu ô liu

Dầu béo không bão hòa đơn bảo vệ gan bằng cách giảm viêm, stress oxy hóa, rối loạn chức năng ty thể và kháng insulin. Nó giúp làm giảm men gan.

Quả óc chó

Những loại hạt này hoạt động như một gói chất dinh dưỡng chứa nhiều chất béo lành mạnh Omega - 3 và Omega - 6, hàm lượng chất chống oxy hóa và axit béo cũng như chất chống oxy hóa polyphenol. Chúng có thể được sử dụng làm bột rắc lên món salad, bột yến mạch hoặc sữa chua.

Thực phẩm giàu vitamin C

Các loại trái cây có múi như cam, chanh cũng được coi là loại trái cây thân thiện với gan, giúp giải độc.

Chất béo lành mạnh

Chọn chất béo lành mạnh như axit béo omega - 3 và không bão hòa đơn thay vì chất béo chuyển hóa có trong hầu hết các sản phẩm bánh mì.

Chăm sóc gan đồng nghĩa với việc chăm sóc sức khỏe toàn diện vì cơ quan này là chủ chốt trong việc làm sạch hệ thống và cung cấp chất dinh dưỡng cho bạn. Để tránh các biến chứng về gan sắp xảy ra và các trở ngại về sức khỏe khác, phải ưu tiên giữ cho gan của mình luôn khỏe mạnh. Một chiến lược hữu ích là áp dụng một chế độ ăn uống bổ dưỡng với đầy đủ các loại thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể.

-> Bà ngoại hiến gan cứu sống cháu gái 2 tuổi

Hoàng Ly (Theo Healthsite)

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan - Khỏe Đẹp